Lịch sử phát triển
Tin tức - Lịch sử phát triển

Lịch sử phát triển

Bác sĩ Otto Greither đã mắc bệnh hiểm nghèo trong nhiều năm - cho tới khi chính ông đã tìm được cách tự chữa bệnh cho mình bằng kiến thức của một nhà khoa học tự nhiên. Với phương pháp chữa bệnh Salus của mình, ông đã đặt nền móng cho một hệ thống y tế toàn diện và đó chính là cơ sở để công ty chúng tôi trở thành nhà sản xuất thuốc tự nhiên. Đọc thêm về cách Salus đã phát triển trong 100 năm qua và các sự kiện tác động đến triết lí của chúng tôi trong tám chương sau:

Mọi chuyện đã bắt đầu như thế nào?

Mọi chuyện đã bắt đầu như thế nào

“Thật dễ dàng quên rằng chúng ta không sống bằng những gì chúng ta ăn, mà chỉ từ những gì chúng ta tiêu hóa.” (Trích từ câu nói của tiến sĩ Otto Greither).

Tiến sĩ Otto Greither cùng vợ, con và người bạn của gia đình Ông Greither trở thành một bác sĩ và người hành nghề y sau khi mắc bệnh nặng. Trong suốt cuộc đời mình, tiến sĩ Greither luôn tò mò và khát khao kiến thức. Ngay sau khi tốt nghiệp năm 1896, ông đã được đào tạo thêm để trở thành một nhà thần kinh học và được học hỏi từ các bác sĩ nổi tiếng. Nhưng đó không phải là tất cả khi ông còn nghiên cứu về thuốc thú y và tại Berlin ông đã học thêm một lĩnh vực khác là nha khoa.

“Điều đó đã dẫn tôi đến việc tìm hiểu tầm quan trọng của dinh dưỡng tự nhiên và cách dùng răng đúng khi nhai như là một cách để phòng tránh nhiều bệnh tật, mà bắt đầu từ quá trình tiêu hóa và ruột.”

Vốn kiến thức sau này đã có ích, khi ông một người trước đây chưa từng bị ốm, lại bị ngã bệnh ở tuổi 30. “Tôi trở nên lo lắng khi cảm nhận cơ thể yếu dần đi […]. Tôi cảm thấy đau khổ và chỉ có thể phục hồi một cách chậm rãi vì bị suy nhược kinh niên.”

Khi tình trạng của ông trở nên xấu hơn, các bác sĩ quyết định làm phẫu thuật dạ dày. Nhưng trong lúc chuẩn bị cho ca mổ, phép màu đã xảy ra khi dụng cụ thụt với nước đã làm thông phần tắc. Trớ trêu thay, căn bệnh lại quay trở lại sau một thời gian ngắn. Khi phải nằm trên giường bệnh một lần nữa, ông đã suy nghĩ rất nhiều về căn bệnh của mình và lần này kiến thức y tế sâu rộng đã giúp ông. Qua trận ốm trước, ông tin rằng phải có mối liên hệ giữa dinh dưỡng và sức khỏe kém của mình. Ông cũng không loại trừ khả năng là tiêu hóa không đủ cũng có thể dẫn đến căn bệnh này.

Vì vậy, ông đã duy trì chế độ ăn kiêng và phát triển phương pháp tự xoa bóp để chống táo bón, điều mà nhà cải cách cuộc sống Viktor Prießnitz đã sử dụng. Greither đã đặt ra thuật ngữ “đẩy bụng”, có nghĩa là đẩy bụng mạnh lên trên và phình bụng với động tác nhịp nhàng.

Sau khi thành công trong việc tự chữa lành bằng chế độ ăn kiêng và kỹ thuật đẩy bụng, ông bắt đầu cuộc sống di cư với tư cách là bác sĩ và nhà nghiên cứu. Ông đã tiếp quản các bài luyện tập của đồng nghiệp trên khắp nước Đức để nghiên cứu những khác biệt về khu vực trong thói quen ăn uống của họ. Trong sáu tháng, ông đã nghiên cứu sách kỹ thuật và báo cáo du lịch trong Thư viện Quốc gia Phổ ở Berlin về bản chất của dinh dưỡng trên toàn thế giới. Sau đó ông đi tới các nước xa hơn. Việc rèn luyện cơ bụng bằng cách sử dụng một hòn đá đặt lên bụng của một bộ lạc tại Ấn Độ đã truyền cảm hứng để ông phát triển đai đẩy bụng của mình.

Vì căn bệnh trước đây của bản thân, Greither đã phát triển phương pháp chữa bệnh Salus và thành lập nhà máy Salus vào năm 1916 tại Türkenstraße ở Munich. Phương thuốc dựa trên hai nguyên tắc: “Chữa bệnh là làm sạch” và “Khỏe mạnh bởi chính bạn”. Một gói thuốc chữa bệnh bao gồm 900 gam dầu Salus để làm sạch đường ruột và hai gói thuốc viên thơm Greitherna để thanh lọc. Sau đó, than bùn và đất sét chữa bệnh được thêm vào để khử trùng đường ruột, “Trà sức khỏe Munich của tiến sĩ Otto Greither” để kích thích quá trình trao đổi chất và hòa tan acid uric, giọt thảo mộc Salus cũng như đai đẩy bụng để tăng cường bụng đẩy mạnh hơn.

Cải cách cuộc sống

Cải cách cuộc sống

Cửa hàng bán thực phẩm lành mạnh đầu tiên tại Munich

“Chúng tôi bán các sản phẩm Salus ngay từ những ngày đầu tiên. Tất nhiên phạm vi đa dạng bởi nhiều loại sản phẩm khác nhau: trà, cồn ngọt, thuốc con nhộng,… Chúng tôi có tất cả mọi thứ mà Salus cung cấp.” Jörn Lesske - cửa hàng thực phẩm lành mạnh Lesske Bergisch-Gladbach nói.

Khác với cách chữa bệnh thông thường là dùng thuốc, thay vào đó là dùng liệu pháp thiên nhiên, kiểm soát dịch hại hóa học bằng nông nghiệp sinh thái, giảm lượng thịt tiêu thụ với lối sống ăn chay. “Cải cách cuộc sống” - khái niệm xuất hiện lần đầu tiên trong những năm 1890, đây là một phản ứng đối với các điều kiện sống thay đổi và bất bình xã hội, phát sinh từ quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa. Các thuật ngữ như “lối sống tự nhiên”, “nghệ thuật của việc nhận thức sống khỏe”, “chế độ dinh dưỡng” được sử dụng như các từ đồng nghĩa cho cải cách cuộc sống. Cốt lõi của phong trào là ăn chay, liệu pháp thiên nhiên và chủ nghĩa khỏa thân. Kỷ nguyên này cũng đã đưa thực phẩm toàn phần và ngũ cốc lên hàng đầu. Những người khởi xướng cho liệu pháp thiên nhiên được biết đến là hai nhà nông học Vinzenz Prießnitz (1799-1851) và Johann Schroth (1798-1856), cũng như thầy tu Sebastian Kneipp (1821-1897).

Sản phẩm của các nhà cải cách lần đầu tiên được hỏi mua bởi thương gia người Berlin tên Carl Braun (1858-1943) tại một gian hàng đặc biệt. Đây là tiền thân của tất cả các cửa hàng thực phẩm lành mạnh: Năm 1887 ông mở một cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe tại trạm Potsdamer ở Berlin, đặt tên là “Trung tâm sức khỏe”. Cửa hàng thực phẩm lành mạnh đầu tiên mang tên này được mở bởi Carl August Heynen năm 1900 tại Wuppertal. Theo cách này, việc phân phối và bán sản phẩm không còn bởi nhà sản xuất trực tiếp cho khách hàng cuối cùng mà thông qua các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe (cửa hàng bách hóa) như một dòng chuyên riêng. Qua nhiều thập niên, “mạng lưới các cửa hàng thực phẩm sức khỏe” đã được phát triển và mở rộng trên toàn nước Đức. Đến năm 1925, đã có 200 cửa hàng trên toàn quốc. Cũng năm 1925, một số cửa hàng quyết định lập nên hội các chủ cửa hàng thực phẩm lành mạnh của Đức. Sau đó vào năm 1927 họ xây dựng sự hợp tác với nhau. Tới năm 1930 lấy tên là "Neuform Vereinigung Deutscher Reformhäuser e.G." (Hợp tác Neuform các cửa hàng thực phẩm lành mạnh tại Đức).

Cửa hàng thực phẩm lành mạnh Salus

Chính người sáng lập Salus là tiến sĩ Otto Greither cũng mở cửa hàng thực phẩm sức khỏe của riêng mình, đặt tên là “Trang Web bán hàng và kênh thông tin Salus”. Công ty mở rộng thành công và đến 1928 đã có 50 cửa hàng.

Để ghi dấu sự kết nối các cửa hàng thực phẩm sức khỏe Salus với công chúng, Otto Greither đã đổi tên từ "Salus Werk" (Nhà máy Salus) thành "SALUS Haus" (Gia đình Salus). Vào ngày 15 tháng 2 năm 1929, ông đã khai trương “Khu nghỉ dưỡng sức khỏe Salus cho các phương pháp chữa bệnh tự nhiên, ăn kiêng, xoa bóp và thay đổi cuộc sống lành mạnh” tại Munich trên vùng Bavariaring, sau đó tiếp tục tại Tegernsee.

Tuy nhiên vì chi phí tổ chức tăng nên công ty quản lý quyết định dừng các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên sau đó các cửa hàng này lại trở thành những khách hàng quan trọng nhất của Salus. Trong 100 năm, Gia đình Salus đã trở thành một phần của cuộc cải cách đời sống và là đối tác đáng tin cậy của các cửa hàng thực phẩm lành mạnh. Công ty đã phát triển cùng với các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và ngày nay Salus là một trong những nhà sản xuất sản phẩm tốt cho sức khỏe lớn nhất ở Đức.

Khởi đầu mới sau chiến tranh

Khởi đầu mới sau chiến tranh

Các công nhân Salus đang phân loại thảo mộc

« Tôi có thể làm những gì tôi muốn với tài sản của mình và tất nhiên tôi sẽ làm thế, nhưng tôi phải chia sẻ nó nếu tôi có thể. Đây là cách xã hội của chúng ta hoạt động. » (Otto Greither)

Vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai, ở Munich khoảng một nửa khu vực thành phố đã bị phá hủy và 90% thành phố cổ nằm trong đống đổ nát. Gia đình Salus cũng không phải ngoại lệ. Nhiều vụ đánh bom dội xuống đã làm ảnh hưởng đến sản xuất. « Nhưng với những gì còn sót lại thì chúng ta đều có thể bắt đầu lại sau chiến tranh. » Otto Greither - người con trai cả của nhà sáng lập công ty - tiến sĩ Otto Greither nhớ lại.

Ông đảm nhận nhiệm vụ xây dựng lại hệ thống sản xuất trà. Dần dần, ông và các đồng nghiệp tái thiết lập thành công một phòng để trộn trong tòa nhà còn lại sau các vụ đánh bom ở Schönstraße 10. « Và sau đó chúng tôi lại bắt đầu làm trà ».

Otto Greither tiếp quản vai trò là trụ cột của gia đình - cho em trai Hans, cũng như cho bạn bè của ông. Đối với đứa trẻ mồ côi 20 tuổi, các nhân viên của Gia đình SALUS đã trở thành gia đình thay thế.

Nghĩa vụ thừa kế tài sản

« Chúng tôi đảm bảo rằng họ đều có cái ăn. Tôi sẽ không bao giờ ăn bánh mỳ một mình nếu có ai đó đang đói ngồi bên cạnh tôi. » Ở giai đoạn đầu ông cũng tuân theo các điều khoản của « Nghĩa vụ thừa kế tài sản » theo Hiến pháp Bavarian như một nguyên tắc đạo đức cho các hành động của ông. « Tôi có thể làm những gì tôi muốn với tài sản của mình và tất nhiên tôi sẽ làm thế, nhưng tôi phải chia sẻ nó nếu tôi có thể. Đây là cách xã hội của chúng ta hoạt động. »

Otto Greither không cần phải quảng cáo cho sản phẩm trà. « Khách hàng đều mua tất cả các sản phẩm chúng tôi sản xuất. » Việc sản xuất còn khó khăn hơn việc bán sản phẩm. Để có thể sản xuất ra trà vào mùa đông thì ông cần củi, diêm và để có được các thứ này cũng như các vật dùng hàng ngày khác, ông phải bù lại bằng thứ tương đương. Từ đó trao đổi thương mại trở nên phát triển. « Không ai có thể tưởng tượng nổi để có một bao xi măng khó như thế nào. » Greither cần xi măng để xây dựng lại tòa nhà trên nền tảng có sẵn của công ty. Thông qua các « đại lý », ông có thể trao đổi ví dụ như 100 gói trà cho một bao xi măng.

Đảm nhiệm giám đốc điều hành ở tuổi 20

Vào tuổi 20, Greither vẫn chưa được coi là người lớn, vì thời đó chỉ khi tới 21 tuổi mới được coi là đã trưởng thành. Do đó ông chưa được cho phép để điều hành công ty. Nhưng một công chứng viên đã xác nhận rằng, vì có kinh nghiệm về quân sự và kinh doanh nên ông có thể được coi là người lớn, vì vậy ông đã trở thành giám đốc điều hành của Gia đình Salus.

Sau năm đầu tái kiến thiết, Salus đã có thể quay lại sản xuất và mọi thứ đang dần tốt đẹp hơn. Rất nhiều công nhân viên quay trở lại từ chiến tranh. Lúc đó họ đều cần việc nên họ đã tham gia sản xuất. Vào thời điểm đó, Gia đình Salus đã nhận 20 nhân công. Kinh nghiệm và hiểu biết thực tế từ nhu cầu sau chiến tranh lần này tiếp tục tác động đến triết lí của Otto Greither cho tới ngày nay và hình thành nền tảng văn hóa của công ty Salus.

Mở rộng phòng thí nghiệm riêng

Mở rộng phòng thí nghiệm riêng

Bộ phận nghiên cứu khoảng năm 1970

« Chất lượng luôn là quan trọng nhất. Chúng tôi chỉ nhập các loại thảo mộc và nguyên liệu thô tốt nhất có thể kiếm được nên sản phẩm của chúng tôi luôn ở top đầu. Do đó, chúng tôi sẽ luôn đầu tư vào các nghiên cứu của riêng mình để có thể kiểm tra mọi thứ. Cho dù được trồng trong nhà hay lấy từ các nguồn khác đều không quan trọng khi chúng đều được kiểm tra kĩ lưỡng trong phòng thí nghiệm. » (Otto Greither)

Việc tuyển một dược sĩ vào năm 1962 cho phòng thí nghiệm công ty đã mở một chương mới cho lịch sử của Salus. Otto Greither đã thuê một dược sĩ trẻ tài năng là giáo sư tiến sĩ Heinz Schilcher từ đại học Ludwig Maximilians (LMU) tại Munich, là trưởng ngành khoa học. Nhà khoa học trẻ này là người đầu tiên thành công trong việc phân tích tất cả các thành phần hoá học quan trọng từ chiết xuất của cây trong luận án của mình. Ông còn là người đầu tiên đưa công cụ phân tích này vào thực tiễn để kiểm soát chất lượng tại Salus.

Dù rằng người đại diện được ủy quyền của ông biểu hiện sự lo lắng, song Otto Greither không tiếc chi phí cho dự án này. Vì cả phòng kiểm tra hiện có và phòng thí nghiệm nghiên cứu cũng như thiết bị phân tích đều không đủ cho những yêu cầu của nhà khoa học trẻ đầy tham vọng. Không trì hoãn thêm, Greither sắp xếp để sữa chữa phòng căng tin cho nhân viên thành một phòng thí nghiệm rộng rãi với thiết bị phân tích hiện đại nhất. Ngoài việc có cơ sở vật chất hiện đại cho Greither thì một đội ngũ chuyên nghiệp dưới sự lãnh đạo của Schilcher cũng là rất quan trọng. Do đó ông đã thuê một nhà sinh vật học có học vị tiến sĩ, dược sĩ và ba kĩ thuật viên hóa học. Schilcher thiết lập tiêu chuẩn hoàn toàn mới với các quy định về độ tinh khiết cho cây. Năm 1963, Schilcher giới thiệu máy kiểm tra côn trùng bay để phát hiện thuốc trừ sâu. Đối với các quy định về độ tinh khiết của các mẫu cây, ông đã phát triển một loạt gồm 82 sắc ký lớp mỏng.

Ông phát triển tiếp theo sau là 46 thông số kĩ thuật cho các sắc ký vân tay và các thử nghiệm chất lượng khác. Cuối cùng tới năm 1967 ông đã có thể thiết kế thành công máy xác định ghi sắc khí của thuốc trừ sâu. Các ấn phẩm khoa học của ông đã được xuất bản trên nhiều tạp chí lớn và do đó ông được mệnh danh là "cha đẻ của tiêu chuẩn y học thảo dược" và "dư lượng Schilcher". Các nguyên tắc nghiêm ngặt của ông đã nhanh chóng được áp dụng trong triết lý Salus và đảm bảo chất lượng hàng đầu cho tất cả các sản phẩm của Salus.

Ngày nay, phòng thí nghiệm Salus luôn hoạt động theo trạng thái mới nhất về nghiên cứu, với thiết bị hiện đại nhất và dưới sự kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ dược điển làm thuốc và thông số kiểm tra nội bộ. Bộ phận khoa học gồm 51 nhân viên, trong đó có 18 là tốt nghiệp đại học. Nhiều tiêu chuẩn chất lượng tự áp đặt cao hơn cả các yêu cầu về pháp lý.

Floradix - sản phẩm bán chạy nhất

Floradix sản phẩm bán chạy nhất

Các áp phích quảng cáo cũ

« Bạn sẽ không thể tưởng tượng được các gia đình New Zealand sẽ như thế nào khi không có Floradix. Ngay cả nữ hộ sinh của chúng tôi cũng đã khuyên dùng thuốc bổ sắt trong nhiều năm cho những bà mẹ mới sinh. Để trở nên quen thuộc như vậy với người tiêu dùng là kết quả nhiều năm quảng cáo mạnh mẽ của chúng tôi. » Rolf Hilke, giám đốc điều hành, phòng thí nghiệm Red Seal nói.

Cuối năm 1962, Otto Greither đã mua nhà máy dược phẩm Floradix ở Wiesbaden từ công ty Wilhelm Blumenthal, ngoài những sản phẩm như Energetikum và Kindertrunk, Floradix cũng được sản xuất. Không thể tưởng tượng được rằng, tại thời điểm đó Floradix đã trở thành thứ đem lại thu nhập cao nhất cho Salus và có lẽ là loại thuốc bổ không cồn bán chạy nhất dùng để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt trên toàn thế giới.

"Một trăm ml thuốc bổ chỉ chứa từ 2mg đến 3mg sắt hóa trị hai" giáo sư tiến sĩ Heinz Schilcher (mất năm 2015), cựu giám đốc bộ phận khoa học Salus nói. So sánh với Floradix ngày nay thì 100 ml thuốc bổ chứa 82 mg sắt hóa trị hai. Một dược sĩ đã tìm thấy nguồn thiên nhiên có hàm lượng sắt-II cao là nấm men Saccharomyces cerevisiae. Men có thể được "cho ăn" với một hợp chất sắt hai hóa trị. Trong một thí nghiệm, Schilcher đã có thể chứng minh rằng 30% chất sắt có trong men này có thể được cơ thể con người hấp thụ. Ông đã phát triển một công thức mới cho Floradix dựa trên các loại nước ép trái cây có chứa sắt và "men sắt" mà chứa đến 45 mg sắt hai hóa trị trong 60 ml thuốc bổ. Đồng thời, thông qua phương pháp tiệt trùng - quá trình này cũng được sử dụng để tăng tuổi thọ của sữa - ông đã giới thiệu sự đổi mới trong công nghệ đóng chai. Các nhà khoa học của Gia đình Salus đã liên tục cải thiện thành phần của thuốc bổ sắt. Công thức hiện tại được làm vào năm 2008.

Phổ biến trong thể thao và trên toàn cầu

Ở hầu hết các nước xuất khẩu, Floradix® đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất. Christel Gursche, người phân phối sản phẩm Salus ở Canada cùng với chồng, nói rằng chồng bà đã đưa thành công Floradix vào thị trường Canada với niềm đam mê to lớn và cũng rất thích sử dụng thứ thuốc bổ này.

Các vận động viên hàng đầu cũng phát hiện ra hiệu quả của Floradix. Tại hội nghị của ngành công nghiệp thực phẩm tốt cho sức khỏe ở Sankt Moritz, một cuộc thi trượt tuyết đã từng được tổ chức với một thí sinh đáng chú ý - vận động viên Christa Kinshofer, người từng ở tại Rosenheim vào lúc đó. Kinshofer đã có một màn phát biểu ngắn trước 200 người tham gia, sau khi cô đã thắng cuộc đua. Một cách tự nhiên, cô quyết định dùng nửa tiếng để nói về việc Floradix đã giúp cô giành chiến thắng như thế nào. "Tôi hoàn toàn không nói nên lời" cựu giám đốc kinh doanh Richard Mayr nói.

Thật bất ngờ rằng nhiều vận động viên thể thao mùa đông khác cũng sử dụng Floradix. Và như vậy, giữa năm 2006 và 2010 Salus đã trở thành một nhà tài trợ quan trọng cho Magdalena Neuner, Martina Beck (nhũ danh Glagow), Verena Bentele, Martin Braxenthaler, Theresa Kempfle, Andrea Rothfuss và Gerd Schönfelder. Tại Thế vận hội mùa đông Winter Olympics 2010 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics tại Vancouver, Canada, những vận động viên được Salus tài trợ đã giành được 21 huy chương, trong đó có 14 huy chương vàng. Các vận động viên quảng cáo cho Floradix không chỉ trên các áp phích và các điểm quảng cáo, mà ngay cả ở trên chữ ký riêng của họ.

Tiến vào thế giới

Tiến vào thế giới

Otto Greither tại Vancouver, Canada

"Năm 1998, nơi chúng tôi bán trà chạy nhất là ở Barbados. Trà bạc hà rất phổ biến ở đó khiến khách hàng thậm chí yêu cầu chúng tôi bỏ các tấm nâng hàng khỏi xe công-te-nơ. Họ muốn chúng tôi chất các gói trà chạm lên đến nóc xe để có thể vận chuyển thêm được nhiều hơn. Chúng tôi được cho là phải lấp đầy mọi chỗ trống, mọi ngóc ngách bằng trà.” - (Otto Greither)

Ở giai đoạn đầu, Otto Greither đã nhận ra những thay đổi trên thị trường và biết rằng kênh quảng cáo thông qua các cửa hàng thực phẩm sức khỏe sẽ không đủ để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của công ty mình. Việc bán sản phẩm Salus ở các hiệu thuốc là không khả thi trong thời kỳ hậu chiến khi cân nhắc về lợi ích của các cửa hàng thực phẩm lành mạnh. Do đó Otto Greither quyết định xuất khẩu các sản phẩm của mình. "Đây là chìa khóa dẫn đến sự phát triển tột bậc của Gia đình SALUS", giám đốc điều hành cũ, Hans-Joachim Sutter nói.

Otto Greither thích đi du ngoạn khám phá giống như cha mình - người được biết đến là yêu thích thay đổi cách sống ở nước ngoài - chú trọng đến việc giới thiệu sản phẩm Salus tới các thị trường mới này. Những người Đức sinh sống ở nước ngoài mang ý tưởng cửa hàng thực phẩm sức khỏe tới đất nước họ ở và chúng được biết đến dần từ đó, ngoài ra cũng có những người dân bản địa tác động lớn đến lối sống lành mạnh.

Ngày nay, Salus xuất sản phẩm tới hơn 65 quốc gia và có các chi nhánh tại các nước Anh, Ý, Tây Ban Nha và Chile. Floradix là sản phẩm bán chạy nhất trên toàn thế giới.

Bán các sản phẩm Salus trên toàn thế giới

Các sản phẩm của Salus được cung cấp ở Bắc Mỹ thông qua công ty Flora của Canada. Khoảng 20 năm trước, Pierre Martineau, là một nhà báo và nhà xuất bản, đã viết bao quát về lịch sử của Salus và nhà máy ở Bruckmühl trong hai tạp chí sức khỏe của ông bằng tiếng Pháp và tiếng Anh đã khiến cho Salus nổi tiếng khắp toàn bộ Canada. Thomas Greither, con trai của Otto Greither và là giám đốc điều hành của Flora, đã liên hệ và mời nhà báo đến Salus vào năm 1996. Martineau rất ấn tượng với các tiêu chuẩn chất lượng cao trong sản xuất tại Bruckmühl và thậm chí đến ngày nay vẫn còn những kí ức tốt đẹp về lòng hiếu khách của người Bavaria.

Ngoài ra, phía bên kia Thái Bình Dương, ở New Zealand, các sản phẩm của Salus là một phần quan trọng trong hạng mục các sản phẩm y tế. Rolf Hilke và vợ ông là Rosemarie đã tiếp quản Phòng thí nghiệm Red Seal từ năm 1991 và mở rộng nó để trở thành nhà cung cấp chính các sản phẩm y tế. Năm 2012, công ty được trao tặng là "Khách hàng xuất khẩu Salus của năm".

Tại Anh, chi nhánh xuất khẩu Salus UK Ltd được thành lập năm 1981, các sản phẩm của Salus cũng trở nên không thể thiếu. "Mới đầu các sản phẩm của Salus còn khá lạ lẫm với nhiều khách hàng. Nhưng sau khi họ nhận ra hiệu quả tiềm năng của chúng thì các sản phẩm đã được chấp nhận rộng rãi", Harry Littlewood, quản lý văn phòng của Salus UK nói. Một báo cáo tương tự bởi Isabel Blanco, quản lý của Công ty TNHH Salus Floradix España cũng nói rằng: "Ở Tây Ban Nha, Gia Đình SALUS luôn có uy tín về sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Điều này thậm chí xuất hiện trước khi chi nhánh của Salus được thành lập."

Chuyển đến Bruckmühl

Chuyển đến Bruckmuhl

Thị trấn Bruckmühl nằm tại Upper Bavaria, gần Rosenheim

"Chúng tôi tất nhiên rất vui khi đến Bruckmühl." (Christa Marcks, cựu nhân viên lập hóa đơn thuộc bộ phận bán hàng nói)

Tại Gia đình SALUS, các dấu hiệu tăng trưởng vẫn tiếp tục. Năm 1966, Otto Greither đã tiếp quản công ty Alpenländisches Kräuterhaus tại Pullach sản xuất các hỗn hợp trộn trà thảo mộc dược liệu dưới thương hiệu là "Wurzelsepp". Các phòng làm trà tại Schönstraße 10 ở Munich đã quá tải nhưng không thể khẩn trương mở rộng do các nhà quy hoạch thành phố hạn chế xây dựng thêm, vì vậy Greither bắt đầu tìm kiếm cơ sở mới cho công ty. Một vài năm trước, ông đã mua một ngôi nhà ở đồng quê Bruckmühl, chỉ cách Munich một giờ lái xe, là nơi ông tận hưởng mỗi cuối tuần cùng với gia đình. Được sự ủng hộ của vợ, vào năm 1967 ông đã mua mảnh đất từ công ty Henkel, nơi có xưởng cưa cũ của Holzwerke Zapfendorf AG.

Từng bước, họ chuyển dần đến Bruckmühl. Đầu tiên, các tòa nhà hiện tại được tân trang lại hoàn toàn. Bộ phận trà đã có thể bắt đầu làm việc tại địa điểm mới vào mùa thu năm 1967. Các nơi sản xuất chất lỏng được xây dựng cách xa một trăm mét.

Để tới Bruckmühl nhanh nhất

Việc kinh doanh được tiếp tục vào tháng 8 năm 1968, nhưng không ai thôi việc hay bị sa thải từ việc thay đổi địa điểm công ty. Greither đã hỗ trợ việc di chuyển cho các nhân viên vẫn sống ở Munich.

Ban đầu ông cấp bốn xe buýt VW. Dịch vụ này tiếp tục cho đến khi tài xế cuối cùng về hưu năm 2000.

Hai trận hỏa hoạn

Bruckmühl là đại diện cho sự phát triển, tuy nhiên Gia đình SALUS không thể tránh khỏi những rủi ro. Trận hỏa hoạn đầu tiên xảy ra vào năm 1974, khi một ngọn lửa trong kho thành phẩm làm cháy tất cả trà và sản phẩm chất lỏng. May mắn thay khi nguyên liệu thô và các máy móc đều không bị ảnh hưởng nên sản xuất đã có thể tiếp tục ngay sau đó.

Tuy nhiên trận cháy thứ hai vào tháng 3 năm 1986 lại vô cùng thảm khốc. Thiêu rụi toàn bộ quy trình sản xuất trà - cả nguyên liệu cũng như thành phẩm. Tệ hơn, đám cháy đã phá hủy tất cả các máy để sản xuất trà.

Hans-Joachim Sutter, giám đốc điều hành và là cánh tay phải của Otto Greither, ngay lập tức thuê lại tòa nhà trống bên cạnh của một xưởng sản xuất chăn cũ. "Mái nhà dột nát, nhiều cửa sổ vỡ ra từng mảnh và có nhiều lỗ thủng trên sàn nhà do các máy móc cũ để lại khiến chúng tôi phải lấp đầy chúng. "Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, tất cả nhân viên đã giúp đóng gói trà theo cách thủ công tại căng tin vào cuối tuần. Điều này khiến Otto Greither vô cùng cảm động với sự giúp đỡ hoàn toàn tự nguyện của họ, ông đã cấp bảo hiểm nhân thọ cho mỗi người, trong đó ông trả 30 Mác Đức cho mỗi giờ làm thêm.

Schoenenberger - từ đối thủ thành đối tác

Schoenenberger từ đối thủ thành đối tác

Schoenenberger tập trung vào nước ép tươi từ thực vật

"Tôi chỉ mua lại Schoenenberger để nó không trở thành mối bận tâm của công ty. Ngay cả khi chúng tôi đang trên đường tới gặp luật sư, tôi hỏi cháu trai của người sáng lập ra công ty là liệu anh ấy có chắc chắn việc không muốn tiếp tục một mình điều hành công ty hay không." (Otto Greither)

Người sáng lập Salus là một bác sĩ. Người sáng lập Schoenenberger, Walther Schoenenberger (1901-1982), là một dược sĩ. Do đó có nhiều điểm tương đồng giữa hai công ty này. Đó cũng chỉ là một trong những lý do tại sao Salus đã tiếp quản một trong những công ty đối thủ cạnh tranh nhất của mình vào năm 1991.

Walther Schoenenberger đã làm việc với các loại nước ép thực vật từ trước trong thời gian học về dược của mình. Ông tin rằng thực vật chỉ có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong chữa bệnh thông qua sự tương tác của các thành phần khác nhau như hợp chất hóa học từ thực vật, vitamin hoặc các nguyên tố vi lượng. Những chất này chỉ có nồng độ cao nhất ở các cây tươi. Trong bếp của mẹ mình, ông đã rất cẩn thận khi thử nghiệm sản xuất các loại nước ép tươi được chiết xuất từ thực vật mà không cần dùng cồn hoặc chất bảo quản trong những năm 1920. Năm 1927, ông bắt đầu sản xuất tại Cannstatt - nơi công ty vẫn làm việc cho tới ngày nay - đó là nơi ông đã chuyển đến chỉ một năm sau những hạn chế về công suất của một nhà máy bia cũ quanh khu vực Magstadt gần Stuttgart.

Hai công ty hỗ trợ rất tốt cho nhau

Việc mua lại công ty Schoenenberger đã khiến Salus dẫn đầu nhóm thị trường kinh doanh các cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Cả hai công ty bổ sung cho nhau rất tốt, không chỉ do triết lý của hai công ty giống nhau, mà còn bởi vì có rất ít sự trùng lặp trong các sản phẩm của họ. Điểm mạnh của Schoenenberger là các loại nước ép tươi từ thực vật, là duy nhất về chất lượng cũng như về chủng loại. Công ty Schoenenberger (giống như Salus) đã mua rất nhiều công ty, ví dụ như: nhà sản xuất thực phẩm Hensel hoặc công ty mỹ phẩm Extracta, nay tên là mỹ phẩm thiên nhiên Schoenenberger, điều này rất hiệu quả trong việc làm tăng quy mô công ty.

Việc mua lại công ty xảy ra khi Tiến sĩ Hanns Schoenenberger, con trai của người sáng lập công ty, nghỉ hưu và không có người kế nhiệm trong gia đình.

Labiosan và Olbas

Schoenenberger cũng sở hữu quyền thương hiệu của "Labiosan" tại Đức và Thụy Sĩ. Ngay cả huyền thoại leo núi người Nam Tyrolean, Luis Trenker (1892 - 1990) đã quảng cáo cho son dưỡng môi chứa chất kẽm. Khi ông đang leo lên một ngọn núi cao 8.000 mét, ông đã có thể chữa vết thương chân khó lành của Sherpa chỉ với "Labiosan", phương thuốc duy nhất chống lại bỏng lạnh trên môi lúc bấy giờ. Bức thư vẫn được lưu giữ trong kho lưu trữ của Schoenenberger.

Vào những năm 1970, Schoenenberger đã phát triển dòng Olbas Sports, cùng với bác sĩ của đội tuyển bóng đá quốc gia Đức. Trong nhiều năm hoạt động thì Schoenenberger lại muốn ngừng dòng sản phẩm thể thao này vào năm 2006, năm mà World Cup được tổ chức tại Đức. Nhưng sự phản đối của đội tuyển quốc gia là quá lớn nên Olbas Sport vẫn được tiếp tục. Kể từ đó, Schoenenberger là nhà cung cấp chính thức cho Hiệp hội bóng đá Đức DFB (Deutscher Fußball Bund). Các cầu thủ không chỉ sử dụng thuốc xịt hoạt tính Olbas cho các vết bầm tím mà còn xịt lên da dưới lớp áo của họ. Tinh dầu bay hơi đảm bảo các cầu thủ có thể thở dễ dàng hơn qua mũi. Olbas Sport cũng có mặt tại World Cup 2014 với đội tuyển Đức để giành vị trí thứ tư tại Brazil.

100 năm Salus

100 năm Salus

"Tôi chưa bao giờ quên rằng chính con người đứng sau thành công của Gia đình SALUS. Sự tương tác giữa những con người luôn là một phần trong cuộc sống và triết lý của công ty tôi". (Otto Greither)

Otto Greither, con trai cả của người sáng lập công ty, đã điều hành Salus hơn 70 năm nay. Ông là một trong những giám đốc điều hành lớn tuổi nhất còn hoạt động tại Đức và vẫn giữ vững các yêu cầu của mình về chất lượng, ông dành một tình yêu lớn với thiên nhiên và cả với các nhân viên của mình. Greither đã dựng nên một tập đoàn với hơn 400 nhân viên, sản xuất khoảng 1.500 sản phẩm khác nhau về thực vật: từ trà, thuốc bổ, thuốc nhỏ, viên nén đến viên nang. Salus có doanh thu khoảng 100 triệu euro mỗi năm.

Để hình dung được đúng nhất sức ảnh hưởng của bước nhảy vọt từ điều kiện nghèo nàn sau chiến tranh tới hiện tại qua ví dụ về trà như sau: hiện nay có tổng cộng 300 tấn gồm thảo mộc, hoa quả và gia vị được chế biến tại Salus mỗi năm để sản xuất trà. Chỉ riêng các loại trà túi lọc được sản xuất trong giai đoạn này khi pha thành trà có thể đổ đầy 97.000 bồn tắm.

Kể từ giữa năm 2015, Otto Greither đã được người kế nhiệm là Tiến sĩ Florian Block hỗ trợ việc điều hành công ty. Nhà quản trị kinh doanh và luật sư này muốn tiếp tục triết lý công ty: "Những đổi mới thực tiễn, cách tiếp cận bền vững, trách nhiệm của một đoàn thể và sự quan tâm tới môi trường là nền tảng cho thành công".

Open house day

Năm 2016 Salus đã làm lễ kỷ niệm một trăm năm ngày thành lập công ty. Là một phần của ngày lễ, vào ngày 23 tháng 7 năm 2016, lần đầu tiên trong lịch sử, Salus đã mở cửa cho mọi người thăm quan tại các cơ sở ở Bruckmühl: Hơn 10.000 khách tới tham dự và có cơ hội xem chi tiết quy trình sản xuất trà và thuốc từ các cây chữa bệnh. Ngoài ra có rất nhiều thứ để khám phá tại các gian hàng, như việc được thử các loại thuốc bổ, tới các thông tin về đào tạo tại Salus.

Mọi người tới rất đông ngay sau khi mở cửa cơ sở lúc 11 giờ. Với thời tiết vô cùng thuận lợi, du khách quan tâm có thể thử nhiều sản phẩm, tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp và tính bền vững, ngoài ra tham quan khu vực sản xuất để xem cách Salus sản xuất ra các loại trà và thuốc bổ. Trong vườn thảo mộc, trẻ em được làm thủ công và làm xà phòng từ các vật liệu tự nhiên. Bên cạnh đó còn có rất nhiều đồ ăn và đồ uống - tất cả mọi thứ từ đồ chay Bratwurst cho đến bánh trái cây. Chi phí để chạy chương trình giảm giá của nhà máy, đặc biệt trong những dịp như này là rất lớn.